Wednesday, February 27, 2008

Flat

I'm so flat @ work these past 3 weeks. Most of the time I work 10hrs/day. At kahit wala na ako sa opis, di maiwasang trabaho pa din ang iniisip ko. Kasi naman may major project kaming ginagawa. Walang dinagdag na tao kaya nadagdagan lang load namin. Yung isa naming kasama nag-resign. Tapos yung isa naman biglang na-operahan. haaaaayyyyy.....

I never had this much work before (not even in Manila). Hindi ko ine-expect na i'll be in this situation kasi ang alam ko ay relaxed ang lifestyle dito sa NZ. Sabi nga eh may work-life balance dito. People here don't normally work more than 40hrs a week. Nasa exception list ako ngayon. Oh well temporary lang naman to. I'm sure this will eventually go back to normal. Yung mga sobra kong oras ay babawiin ko na lang. Day (or time) in liueu ang tawag nila. Sa amin kasi walang OT pay kaya yung sobrang pasok ay pwedeng i-absent.

aba, umaga na pala. Ilang oras na lang trabaho ulit. isa ulit haaaaayyyyy.......

5 comments:

Unknown said...

Ok lang yan, maybe it's time to ask for a raise. hehehe

Anonymous said...

sasabihin ko pa naman sana, ok lang yan laki naman kita dahil sa ot. di bale isip mo na lang yung dagdag na holiday.

Anonymous said...

Relax lang insan........... wag masyadong mag isip

gg

Anonymous said...

hay pareho pala tayo jinkee, ako din puro take home na trabaho , pero inalok sa akin ito ng mga boss ko. nalaman kasi nila na may second job ako kaya sabi sa akin tumulong na lang daw ako sa kabilang team namin (in the form of overtime/take home work). ang maganda lang e medyo mataas yung rate ko sa overtime.

jinkee said...

@ mark and malou,

sana nga ma-rewardan ako ng raise sa next salary review namin.


@ insan,

magpapamasahe ako mamaya kay Henry para ma-relax ako. he he he


@ madbong,

sarap mo naman, may extra pay for extra work. sa gobyerno kasi ako kaya di uso ang OT pay.