Saturday, July 25, 2009

We're moving

After 5 months of house-hunting and relentless assistance from our agent Jane, nakakita rin kami ng bahay na malilipatan. Sabi nga ni Jane, mahirap talagang maghanap ng bahay ng maganda na mura.

In two weeks, we're moving to a quiet street in Totara Vale, North Shore (1km away from our current address). The house was built in mid-80s (medyo luma na) but the owners kept it well. Hindi masyadong malaki yubng bahay pero maraming space sa bakuran para paglaruan ng mga bata.

Kagabi ko lang naisip na dapat pala nagsisimula na kaming mag-impake. We don’t have much time left. Nakapuno ako ng 5 kahon. 10% lang yon ng mga gamit namin. Sa weekend, naglalaba ako ng kurtina at mag-lilinis ng garden. Looking at the checklist from the property manager, marami pa kaming dapat asikasuhin. Wala munang badminton. This moving thing will surely make us sweat and dead tired.

5 comments:

Nortehanon said...

Nakupo, mahirap po talagang maglipat ng bahay. It's a nightmare for me when I did it five years ago. Ngayon, parang ayoko nang ulitin, kung pwede lang sana. But I know it has to happen someday because hindi pa naman ako permanent sa space ko.

Good luck sa packing at sa paglilipat.

madbong said...

huwaw mare inggit ako at may sariling bahay ka na, kami maski pang deposit wala pa din :(

jinkee said...

@ nortehanon,
Sumakit ang katawan ko nung weekend sa paglilinis ng bahay at mag-iimpake. hopefully, last lipat na namin yon :)

@ parekoy,
mixed emotions kami - masaya na ninenerbyos. shaky pa rin ang economic situation natin so nakakatakot yung may obligation kang malaking bayarin. isa pa, mukhang it will take a decade bago kami makauwi ng pinas. at least kayo nakauwi na

cindy said...

te,
congrats! job well done...

Anonymous said...

hi jink, ganda ng bahay nyo. kelan ang house warming, invite mo ako. hehehe

gg