Sunday, March 23, 2008


  • Hot cross bun
    Hot cross bun
    One a penny
    Two a penny
    Hot cross bun
    ....
Isa yan sa mga nursery rhymes na paborito ko noong maliit pa ako. Masarap kantahin pero hindi ko alam kung ano ang ibig sabihin non.

Aside sa chocolate eggs, uso dito sa NZ ang Hot Cross Buns pag-Easter. Bun sya na may white cross sa ibabaw. This is to symbolize Christ's crucifixion. Traditionally sa Good Friday daw yon kinakain ng mga Kristiano na nag-a-abstain.
Masarap yun tinapay dahil may cinnamon, currant, nutmeg, raisin, etc. Pag hindi Holy Week, walang tindang hot cross buns.
Happy Easter!!!!

2 comments:

Anonymous said...

hi jink,

nag celebrate kami ng easter last night.. kaktuwa lang kasi ala kaming egg na pang egg hunting kaya ang nabili ng kaibigan ko ay ang napakasarap ferero chocolate.

Happy Easter!
gg

jinkee said...

@ 'insan,

ang sossy nyo naman, Ferrero. Maniniwala ka bang 25 yrs old na ako ng una akong makakain ng tsokoleyt na yan. Kami nag Easter Egg hunt din. May fund raising sila Vince na chocolates. Yung di nabenta yun ang ginamit namin.