Monday, March 10, 2008

Isteytsayd accent

Kahapon sa opis, may dumating na techie na padala ng 2 big software companies. Galing sa Tate itong si kano. When I heard him speak, OMG, it was like music to my ears. Since we moved here, ngayon lang ako naging effortless sa pakikinig sa usapan.

Foreign pa din sa akin ang accent na hindi kagaya ng nasa American shows/movies. Kahit na 20 months na ako dito, sumasablay pa din minsan ang tenga ko lalo na sa kiwi accent. Kaya lagi pa din akong attentive during conversations otherwise, I will surely miss some things. At kung may katabi naman akong nagku-kwentuhan, hindi ko maiintindihan ang pinag-uusapan nila kung hindi ko ihihinto yung ginagawa ko at magfo-focus sa kanila (kaya lagi akong huli sa tsismis).

Two weeks dito si kano so matagal-tagal ko pang maririnig ang isteytside nyang accent.

4 comments:

Anonymous said...

hi jinkee, nung nagtrabaho ako sa call centre dito ay hirap ako mag-survey sa kiwi nung mga unang buwan, puro "pardon" kaming dalawa nung sinu-survey ko hehe.

Anonymous said...

totoo yan, ako nga yung supervisor ko jess ang nickname pero dapat jiss ko sya tawagin at kung hindi hindi nya ako lilingunin. aba'y naninigas na rin ang dila ko he he.

Anonymous said...

nakaktuwa..magkaname po tayo..goodluck po sa work..

jinkee said...

@ madbong,

Naku, di ko kaya ang call centre. aside from accent, you have to deal with people's temper as well. magpapanic ako pag may grumpy.


@ malou,

feeling ko kahit 10yrs na ako dito hindi ko pa din maa-adapt yung kiwi way of pronouncing "e". sinasabihan ko pa din yung mga anak ko na wag magsasabi ng "yis".


@ jinkee,

is that you or is that me? he he he pangalawa ka pa lang na "jinkee" na nakikilala ko. nickname mo ba yang o real name?