Wednesday, December 13, 2006

My gulay

Usapang kusina naman. Lagi kaming may gulay sa fridge. We make it a point to eat lots of veggies so that the kids would grow up liking them. Effective to kay Vince. Kay Shannen, hopeless as she only eats french fries.

Dahil sa GI (genuine Ilocana) ang nanay ko, sanay akong kumain ang ibat-ibang gulay. Kahit ata damo kaya kong lunukin. Dito limitado ako sa variety. Ang mga mainstays sa kusina naming ay kamatis, broccoli, cauliflower, asparagus, cabbage at patatas. Yung ibang gulay ay mga “aliens� sa akin. Open naman ako sa ibang gulay kaya lang di ko alam pano yon kinakain. So if you could give me tips on how to prepare them, that would be great.

Here’s the list.
Rhubarb
Swede
Zuchinni
Beetroot
Courgette
Olive
Parsnip
Yam (parang luya na pula)
Brussel sprouts
Turnip
Silverbeet

4 comments:

Kiwipinay said...

sister, yung beetroot, kung nasa can, pwede mo sya isama na palaman sa tinapay, kasama ng kamatis at litsugas at kung type mong lagyan ng mayo. kung yung may balat pa, ang alam ko dyan ay isinasama sa salad, kasama ng patatas, at nagpapakulay syang pula sa salad. ilaga mo rin gaya ng patatas.

yung courgette, isinasama ko sya sa broccoli, igigisa ko rin. hiwain mong pa-diagonal. minsan, pwede mo rin syang igisang mag-isa kung wala kang broccoli tas nilalagyan ko lang ng konting giniling na pangsahog at oyster's sauce. sabi naman ng mga bisita ko, masarap daw. wag mo lang i-overcook.

yung iba, di ko pa rin nasubukan. :D

Anonymous said...

yung parsnip yan yung parang labanos na pahaba.usually hinihiwa namin cia into small cubes like yung laki nung mag mixed veggies and hinahalo sa mince(giniling) kasama rin ng mga mixed veggies and nilalaga din cia ng mga kiwis like potato

yams masarap cia nilalaga or isama mo sa roasts gaya din ng ibang veggies like pumpkin, potatoes etc. parang kasing lasa nung araro sa atin puti nga lang yung atin.di cia matagal lutuin just dont overboil sobrang soft pag nag-overcooked

silverbeet yan yung parang malaking pechay ang gamit parang petchay din, pwedeng isama sa sinigang and nilaga or pwedeng hiwain na parang ginisang pechay sa atin at isama mo sa stir fry. para sa akin mas gusto ko nga eh kasi ang pechay me pagkabitter pero ang silverbeet hindi.

jinkee said...

KP and wheng

Mukhang talagang batikan kayo sa kusina. Susubukan ko yung mga tips nyo.

Thanks.

jinkee said...

KP,
Di mo nabanggit kung binabalatan ba yung courgette. Anyway, sinubukan kong iluto ng may balat (together with brocolli), nagustuhan ng mga "parokyano" ko.