Thursday, November 06, 2008

Melbourne Day

Melbourne Day noong Tuesday. Alam nyo bang isa sa mga highlights ng festvity na 'to ay ang Melbourne Cup (a horse race)? Ako di ko alam yon. Pero may kwento ako tungkol dito.

Umaga ng Tuesday, may narinig akong mga kalansin ng coins. My initial thought was someone's selling something for fundraising i.e Salvation Army, Foundation for the Blinds, etc. So naglabas na ako ng $2. Pag dating sa may desk ko, I found out that my collegue was collecting bets for Melbourne Cup. Dahil naglabas na akong barya, nakisali na din ako kahit di ko alam kung ano yon. Pinabunot ako ng pangalan ng kabayo. There are words, numbers and combination of both in there but I didn't bother to confirm which one is actually the horse's name.

Wednesday, nakangiti lahat sa akin. Nanalo daw yung kabayo! Yipeeee!!!! Kinuha ko yung nabunot kong papel. Nahihiya man, tinanong ko sa kanila kung alin doon yung pangalang ng kabayo. Tapos nagtawanan na lahat. I learned that it's actually VIEWED. Nakitawa din ako sa kanila pero mas masarap yung tawa ko. Syempre nasa akin yung premyo - $44. Not enough to buy me ticket to Melbourne so'll just get something to remind me of Melbourne Day.

2 comments:

Anonymous said...

di na ako magugulat dyan sa tayaan blues,dahil kahit saan ka ata tumaya nananalo ka eh.

barbara

jinkee said...

@ g,

Sa small time lang ako nanalo. Gusto ko jackpot sa lotto :)