Sunday, January 11, 2009

Pasalubong ideas

Isa sa mga interesting topics sa Aklnzpinoys nung December ay ang pasalubong. Alam nyo na, maraming umuuwi sa Pinas para mag-Christmas don. May isang nagtanong kung ano ba ang magandang pasalubong sa mga kamag-anak at kaibigan. Iba kasi dito sa New Zealand. Maliit ang market kaya limited at mahal ang mga commodities (except for electronics). Mas maganda pa ang nabibili sa SM Megamall. So yun na lang wala sa Pinas ang bilhin.

Ito yung popular choices:
  • tsokolate (Cadbury, Whitakker)
  • cheese
  • wine
  • biscuits with chocolate like TimTam, Squiggles, etc.
  • Manuka Honey
  • Palm Corned Beef
  • Fridge magnets (NZ souvenir)
  • Rugby t-shirt (maganda sana kung All Blacks kaso mahal)
  • Kauri clock
  • smoked salmon
  • lanolin face cream (pantanggal ng wrinkles)



4 comments:

Anonymous said...

ok yan mga suggestion mo ate... nung november nagpadala kami ng box sa Phils. ang laman puro pagkain. paborito nila yun whittaker kesa cadbury..

jinkee said...

Mas mura pa ang Whittaker :)

Kiwipinay said...

sis, may nagsabi sa akin, mas mura pa ang palm's corned beef sa pinas. wag kang bibili dito bukod sa mabigat pa. dun sa divisoria, mas makakamura raw kung by case (karton) ang bibilhin mo. galing din naman ng nz yun.

mura ba ang electronics dito? kala ko mahal sa paningin ko.

and yes, whittaker is much better than cadbury. yun din ang pinapadala ko sa mga friends ko abroad.

jinkee said...

sister,

Nung nasa Pinas pa kami, nasa $105 ang Palm's corned beef. Mas mura doon.

Sabi ng broher-in-law ko, mas mura daw ang camera, ipod and cellphone dito. Kaya bumili sya non dito nung umuwi sya sa pinas.