Monday, January 09, 2006

Happy New Year



Ang tagal ko ding hindi nag-post. I've been through a great ordeal which made me detached from the "world". Nakalimutan ko ang trabaho ko, ang current events, pag-inom ng maintenance meds, blogging, pati na nga ang pagsuklay. Haaay, na-loka talaga ako.

Shannen got sick a few hours before 2005 ended. Sinalubong namin ang bagong taon sa ER. She had 6 vomits in 3 hours. When this subsided, pinahinga namin sya sa bahay. Ang kaso ayaw namang kumain o dumede. January 2, nag-lbm naman sya. Nag-desisyon na kaming i-confine sya sa Phil. Children's Medical Center (PCMC). When the IV was inserted in her hand, she was crying so loud but now tears would come out of her eyes. Her frail body was dehydrated for sure. Viral infection daw yon. I think it's Rota Virus that got her. January 6 kami pinayagang umuwi ng bahay.

Now I'm back to work. Medyo nangangapa pa kasi talagang naglaho sa isip ko ang office. All that mattered to me was my family. Anyway, Happy New Year!

5 comments:

Flex J! said...

Hello Jinkee,

I hope your Shannen is Ok now! Naalala kotuloy nung magkasakit din yung firstborn ko ng Typhoid, sa ospital kami halos nagpasko at lumabas nearly new year na..talagang "nakakaloka"

Anyways...god bless....

jinkee said...

Hi Jun,
Kung pwede nga lang na ilipat sa atin yung sakit. Kahit ten times the pain pa, ok lang. Talaga yatang pinagdadaanan ng parents ang hirap sa pagpapalaki ng bata. Anyway, wish ko ang good health sa iyo and sa family mo :-)

Anonymous said...

I pray that Shannen will have the best of health.

I know the feeling. Got three kids. Napakahirap sa bulsa at higit sa lahat mahirap sa pakiramdam at sa isip.

Sassafras said...

what is rota virus and where could she have gotten it daw? i hope she is fully recovered already. ang cute cuuute ni shannen, parang manika!

jinkee said...

Hi Sassymoon,
Rotavirus causes stomach spasm, vomitting and diarrhea. Tingin ko nakuha to sa mall nang magpalit si Shannen ng nappy. Kaya ingatan mo si baby Raya lalo na sa public places.

Shannen ok now. She eats more than she used to. Nagbabawi.