Monday, June 19, 2006

Jobs, jobs, jobs

Ang hirap ding maghanap ng work dito. Panay "sorry" ang reply ng mga pinadalhan ko ng CV ko. Is it just me? Naku, tama na ang drama ko.

Ano nga ba ang hinahanap kong trabaho? First criteria, office work. Second, officework. Nevermind if it's not related to IT. Third, malapit sa bahay. Karamihan ng mga IT job vacancies na nakikita ko ay nasa city. Sa ngayon, di pa kami ready sa ganon. Kailangang maihatid o masundo ko si Vince sa school. Ang pang-apat, actually bonus na to, ay may room for growth.

May iterview ako kanina for a call center job. Pasok naman sa mga criterias ko yon. Ang tanong na lang eh pasado ba ako sa kanila. The company is looking for 10 people. Ang dami naming nag-a-apply. Panay puti pa yung kasabay ko. Lamang sila sa akin. Syempre native tongue nila ang english. But there is such thing as "divine intervention". Kaya paki tulungan na lang akong magdasal.

4 comments:

Anonymous said...

ok isasama ko sa prayers ko na sana makahanap ka na ng work..siguro may mas maganda pang job na nakalaan sayo..wag ka muna mag worry at mainip..take care.

Kiwipinay said...

ohhhhmmmmm.....

ohhhmmmmmmmm.....

ohhhmmmmm.....

ayan... isama na rin kita sa aking orasyon. ehehehee.... pareho tayong naghahanap ng trabaho. :)

Anonymous said...

buti na lang at me trabaho na si henry, at hindi puro palabas ang dala nyong $.

uso kaya dyan yung home-based na customer service/call center rep? yun siguro ang babagay sa requirements mo.

happy job hunting!

raainy

Anonymous said...

you'll get the job you want on HIS time. ;) sige, ipagpray kita. =) si marhgil din ito :D