Wednesday, June 07, 2006

Proudly Pinoy

Limited pa lang ang trips ko sa grocery at chemist, pero may ilang produktong pinoy na akong na-encounter. Natutuwa ako everytime I see a Philippine-made item. At least I can buy something na familiar sa akin ang lasa/effectiveness.

Here are the items I found so far:

- bananas (yung mahahaba na mabango)
- Incremin at Dimetapp (gawa ng Interphil)
- Milo Cereals (gawa ng Nestle Cabuyao)
- Clover Chips (NZ$1.65 yung malaking pack)
- Jack 'n Jill Mr. Chips

6 comments:

Anonymous said...

hi jink,

enjoy ako mag basa ng blog mo..pag bukas ko palang ng computer blog mo na agad ang ino open ko.Dito ang nakita ko palang saging(del monte) dried manggo(cebu)sa supermarket nila.Meron dito mga filipino products at remitance centers at PNB din Orchard(lucky plaza) ang lugar, ang mamahal naman,isipin mo bumili ako ng isang pusher ng kuko $$2.00 na, lumalabas na 66php.ingat

Anonymous said...

Hi Jinkee,

naku dito sa Chch, wala masyadong mga Phil made. Meron ditong Asian store na nabibilhan ko ng mga panimpla gaya ng Datu Puti suka at toyo $3 isang long neck, meron ding Luckyme .50c/ea. wala masyadong tsitseria na gawang pinoy miss ko na ang chippy, yung bunso ko naman manggang hinog. Yung mga boys ko naman pati na si mark kontento sa buhay dito malaya kasi silang maglaro parang mga ibon na nakawala sa hawla.

Sa 18th of this month, First Holy communion ng mga kids ko. Yung 2 boys ko barong tagalog ang gagamitin w/ layers of thermal underware tapos camisa-tsino. O di ba poudly pinoy din sila. Para naman kay bunso white dress na ipinabili ko sa Pinas kasi naman inikot na namin lahat ng dress shop dito sa Chch wala kaming mahanap. Sa ngayon, nag-gagantsilyo ako ng white sweater para ipatong sa dress nya.

malou

jinkee said...

Kanina galing kami sa Asian store. Aba, mas maraming Pinoy deli ang nandon. From Mama Sita mixes, SkyFlakes to Boy Bawang. Parang nasa Pinas ka na rin.

WOOT! said...

abah dapat lang! pero ganyan lang talaga mga pinoy..pagaka mabuting bagay salu-salo ang pinoy proud na proud..pero pag sa panahon na kagipitan lahat naman takbuhan! o rhyming pa yun!

hobbes said...

uyyy!!! natuwa ako sobra, may pinoy chichiria! buti na lang naib-blog mo mga nangyayari sanyo dyan ate jinkee..see you in july!!

jinkee said...

Hi Lenny,
See you in July. Tawagan mo ako ha. Mas malamig ang July kaya don't forget to bring warm clothes with you.