Wednesday, September 03, 2008

Tuesday

There's been a lot of changes in the past 2 weeks. And all of it had to happen because my mother-in-law (MIL) had to go back to Manila. Umalis sya nung 23 Aug, 9 months after staying here.


Si Shannen ang pinakaapektado. Kailangan na syang ipaalaga sa iba at ilipat ng school. Di na kasi suitable sa bago naming situaton yung dati nyang pre-school.

Tuesday ang official start ni Shannen sa new school (we had 3 days orientation last week). This new "experience" has been causing me grief in the last couple of weeks. Alam ko kasi na magiging susceptible sya sa mga viruses sa school. Sa crèche kasi iba. Lahat ng bata don ay may taga-alagang fulltime sa bahay. Kaya absent ang bata pag may sakit. Sa daycare at ibang pre-schools, most of the time working ang parents kaya unless talagang grabe ang sakit, sige pa din ang pasok ng bata.

On my way home on Monday, may nakatabi akon sa bus na pinay. Madami kaming napag-kwentuhan. Isa na don ay tungkol sa pre-school. Sinabi nya sa akin na sana mag-focus ako dun sa mga matututunan ni Shannen sa school. Aside from letters and numbers, she'll also learn independence, assertiveness, sharing, socialization, etc., At kasama talaga lagi sa equations ang sakit. At kahit naman saan pwede nyang makuha yon. Tama nga naman.

Heaven sent talaga yung babae sa akin. She somehow gave me some peace of mind. Siguro naawa sa akin si Lord dahil nai-stress talaga ako. Good thing that He's looking over us :)

No comments: