Friday, September 22, 2006

Instant Bahay

May isang pangyayari sa neighborhood namin na talagang na-surprise ako. Biruin mo, in less than a week nakapagtayo ng bahay doon sa isang bakanteng lote na malapit sa amin.

Day 1 - tinabas ang damo at mga halaman

Day 2 - giniba yung bakod

Day 3 - site inspection

Day 4 - wala lang

Day 5 - viola! May instant bahay ng nakatayo!!!!

Kumpleto yung bahay, may pintoradong dingding, bubong, bintana at pinto. The bungalow is quite big, mga 180sqm ang floor area. However, it seems that it's a used dwelling. Apparently, nilipat lang from somewhere.

Di ba meron ding ganito sa Pinas. Bayanihan nga ba ang tawag? Dito, lipat-bahay truck ang gumagawa. Talagang literal na lipat-bahay kasi yung buong bahay ang nire-relocate. I remember a story similar like this from one of the members of the forum emigratenz.org (dati kong "tambayan"). The truck that does this is really big (see pix below).

Ok rin yung ganong siste. Kung sawa ka na sa mukha mga kapitbahay mo, eh di ilipat mo yung bahay mo sa ibang lugar. O kaya kung ayaw mo ng facing north yung bahay mo, ipausog. Nakakaaliw talaga.

6 comments:

Anonymous said...

We have the same experience. Dito naman ako sa Southland NZ. Yung vacant lot sa tabi namin since malinis naman inayos lang yung pundasyon ng umaga kinatanghalian me instant kapit bahay na kami. Pinicturan ko rin since nasa kalsada pa and trailer, till ipinosisyon hanggang naisettled na. Sabi ko ke MIL(kiwi) ko papadala ko pix sa pinas kase kako sobrang bilis and sa atin province na lang uso yung lipat kubo hindi lipat "grand bahay" gaya nung sa pix na kinuhanan mo and sa neighbor namin he he he.

Anonymous said...

ay ang galing galing..dito sa Singapore di pwede yan.,dahil buong building ang bubuhatin!!

gigi

Anonymous said...

hi jinkee, truly nakakita na ako ng ganito, pauwi na ako galing trabaho, mga 12mn pala ito ginagawa. tuwang tuwa ako i had to pull over to see the whole thing. iba talaga.

jinkee said...

Wheng,
Madaling ilipat yung mga kubo sa akin. Ipinapatu\ong lang yon sa balikat di ba? Eto kiwi-style ng lipat-bahay at talagang nakakatuwa.

G,
Oo nga no, mahirap yon dyan sa Singapore. Lipat ka na lang ng apartment.

Bubut,
Nakodakan mo ba? I'm quite interested on how they do this. Pano yon nilalagay sa truck at pano ia-unload. Marami bang taong nag-a-assist?

Anonymous said...

hindi ko nakodakan sayang nga, pero ang siste may lead vehicle with flashing lights, tapos another vehicle also with flashing lights at sign na house follows, tapos palang yung mahabang trailer na karga yung bahay.

Unknown said...

Okay to ah! I am hoping that there would a system of bringing houses like this so that moving on to a new house would not be a hassle. By the way, I need the best lipat bahay truck for rent. Can you suggest one?