Wednesday, September 20, 2006

rong-misteyk

The day after my sister informed me about her IELTS result, she phoned me again. I could sense that her spirit was down this time. Kaya pala, 7.0pts nga ang over-all score nya pero may isang area (writing) na di nya na-meet yung minimum score na 7.0. Ibig sabihin non, kukuha ulit sya ng IELTS. 10,000 pesoses din yon.

Nanlata talaga ako. Ina-anticipate ko na makakapunta sya dito early next year. Mau-usog pa yon. Well, ganyan talaga ang buhay, may panahon para sa lahat.

3 comments:

Ka Uro said...

hindi pa ba sapat sa nursing council ang "certification that english is the medium of instruction" mula sa school ng sis mo? ni-try niyo ba? baka pwede na yon.

Kiwipinay said...

ang former officemate ko na parating dito, di sila kumuha ng ielts. they just gave a certification from the school that english is the medium of instruction. nakatipid silang family. graduate sila ng PUP yata.

ang mahal naman na pala ng bayad. ober-ober na! nung umalis ako, parang 3th lang yata binayad ko.

jinkee said...

KU and KP,
Sa NZ Nursing Council registration kasi gagamitin yung IELTS kaya kailangan talagang 7.0pts ang makuha nya sa lahat ng areas. Kung sa SMC visa, school certification lang pwede na.