Thursday, July 21, 2005

Si Lolo Ponso at Lola Cristina

Love na love ko ang maternal grandparents ko (my lolo and lola on my dad's side died early). Nung mga 2 yrs old kasi ako, na-exile ako doon sa kanila sa Pangasinan. My parents had to move to Romblon because of their jobs (they are both teachers). Naawa si Lola Cristina and Lolo Ponso sa amin kaya inaruga nila ako. Naiwan sa parents ko ang ate ko at ang kapapanganak pa lang na si Queenie.

Mabait na bata daw ako sabi ng Lolo Ponso ko. Hindi ako iyakin at lalong hindi pasaway. Ang problema lang nila sa akin, lagi akong nagtatanong. I ask ‘why?’ one after another. Minsan nakakatulugan na ng lolo ko ang pagsagot sa mga tanong ko.

Favorite ako ng lolo ko. Palagi nya akong kabuntot. Habang nagkukumpuni ng bahay, pagpupunta sa bukid (tal-talon), pag namamalengke, pagpupunta sa bangko at marami pang iba. Minsang iniwan nya ako to go to the next town, nabingi ang lola ko sa kaka-iyak ko. I was really unconsolable. Sa inis ni lola, sinilid nya ako sa sako. Of course, tinatakot nya lang ako. Mula non, takot na akong umiyak.

Masaya ako sa bahay ng grandparents ko. Sila ang kinilala kong magulang. Yung mga pinsan ko naman na sina Gigi at Bong ang mga kapatid ko. One day, mga 4 yrs old na ako noon, may dumating sa bahay na isang tisoy na lalaki. Ipinakilala sa akin ng lolo ko. Yun daw ang tatay ko. Di ko naintindihan kung ano ang ibig nyang sabihin. Kaya imbes na tawagin ko syang daddy, 'lolo' ang nasabi ko. 'Papa' ang tawag ko kay lolo. Na-offend dito ang tatay ko. Several weeks later, binawi na nila ako. Hindi na rin kasi ako kayang alagaan ng lolo ko bec. my lola had to go to the States. Maliit pa lang ako non pero I remember getting so confused. I was uprooted. Here are 2 adults claiming to be mom and dad. Tapos may mga 3 bata pa kapatid ko daw. Hindi yon ang kinagisnan ko. Nanibago ako ng husto noong una.

1987 nang mamatay ang lolo ko. Ang lola ko naman still strong and sharp @ 95. To me, they are not just grandparents, they are my second parents. I always thank God for allowing me to be part of their lives.

1 comment:

Flex J! said...

Hi Jinkee,
kakalito nga no? Papa, Lolo, Lolo, Papa....but I'm pretty sure they both love you so much...

smiles..
--jun--