Thursday, October 27, 2005

2 Moms, 2 Dads

Ewan ko ba kung bakit bigla kong naalala yung kwento sa akin ng Ate Christine ko about her then 4y/o daughter Sam. One night, Sam approached her and said that she prayed to Jesus to give her 2 sets of parents. Mom & Dad # 1 will go to work to provide for the family. Ito namang si Mom & Dad # 2 will have to stay at home to look after and play with her and sister Bea.

Kids especially the younger ones need not only their parents̢۪ love but also their precious time. If I have my way, I want to stay at home and take care of my children. But this is not feasible. Henry and I have to work to be able to sustain our expenses. Di kasi kaya yung single income lang ang household namin.

Time will come when my children are grown up and have their own lives. Ilang panahon na lang magkakaron na sila ng sarili nilang barkada. They might spend more time with them than with me and Henry. I hope that before this happens, I could devote my time to personally take care of their needs and guide them for their life ahead.

8 comments:

Anonymous said...

Tama ka. I wish that you'll have that time to personally take care of them now.

Sa case ko as an OFW, yan ang regrets ko. My children grew up with their mother. Hindi ko nga alam kung ano ang nacontribute ko sa kanilang pagkatao eh (except sa financial aspect). At yan ang misgivings ko.

May God Bless you.

Sassafras said...

I'm a working mom like you. Time goes by so fast, noon kasya pa baby ko sa gym bag-literally, tapos ngayon hindi na...and I'm missing it. (at least during the day) I have the same wish as you right now...to have more time to take care of my baby girl.

Sassafras said...

may dagdag pa pala... taga Malabon din ako nuon! dito din ang opisina namin. coincidence :)

jinkee said...

Hi Sassymoon,
Mukhang marami tayong things in common. Chikahang tayo minsan - jinkeesay@hotmail.com.

Flex J! said...

Best expresion of Love is time...
One of my post na kaya naisip ko eh dahil medyo na-touched rin ako sa mga tanong ng mga anank ko....then.

God Bless...

Anonymous said...

Dumating din sa akin yung time na yan....natauhan ako nang napansin kong mas hinahanap na ng baby ko ang yaya nya. Pinagpayuhan ako ng officemate ko na mas kailangan ako ng baby ko lalo na fr 0-5yrs. Sinunod ko sya kaya heto....8,12,15yrs old na mga tsikiting ko balik work force uli pero hindi na sa office kundi as caregiver dito ako nahasa eh.

Pray ko na ma-grant mga wishes mo Jinkee. Napakabilis ng panahon, kung pwede lang sana nating pigilan ang paglaki ng mga bata para pwede natin silang makalaro sa panahong pwede na tayo. Hayyyyy

kukote said...

lahat ng magulang siguro, gustong sila ang magpalaki sa anak nila, pero dahil nga sa hirap ng buhay ngayon, parents have no choice but to leave their children and go to office. kaya nga pangarap ko, magtayo ng sariling negosyo, yung ako ang boss, ako ang may hawak ng oras so that i can spend more time with my kids... =)

jinkee said...

Uuuy, nagpa-plano na ssyang magka-pamilya. joke lang po ;)