Friday, May 18, 2007

Alin ang bagay

Mula ng nagkaron ako ng idependence from my mom on grooming, lagi ng mahaba ang buhok ko. Madali ang mahaba ang buhok, pwedeng itali at lagyan ng mga anik-anik. Kahit matagal kang di magpagupit, ok lang. Nang mauso ang hair straightening, nakibagay din ako.

Bago ako umalis ng Pinas, sinigurado kong nasa things-to-do ko ang magpa-rebond. Isang taon na yon, di na ulit nasundan. Ang mahal kasi dito. Nagpapa-trim lang ako ng buhok every 2 months sa $10 Haircut. Lately, pinag-iisipan ko na magbago ng hairsytle (sa mga asians lang uso ang pin-straight hair). However, di ko alam kung ano ang bagay sa mukha ko. Pwede bang tulungan nyo akong mag-decide?






14 comments:

Anonymous said...

i like the 3rd from the top. bagay na bagay sa yo very sophisticated. Kulayan mo din ng light brown whag naman blonde mas ayos.

Anonymous said...

jinkee ako un #2.parang kasing madaming kang pera sa bulsa pag un ang buhok mo.hehehe

yra said...

ako type ko yung 2nd for you. dito rin sa SG mahal ang haircut, mura na yung $10 for 10 mins na haircut. Kaya kating kati na kong umuwi at magpa rebond sa Pinas. Punta nga pala kami dyan Jinkee sa June2 for a week holiday and attending job inteerviews on the side.

Anonymous said...

mukhang namana mo na ata ang style ng mum mo..pina pili ko si Cioline ang gusto nya yung # 4..Ako naman mas gusto ko yung #1 kasi sa tingin ko mas natural.

barbara

Anonymous said...

yung 2nd from the top, madaling i-manage & bagay sa iyo.

Anonymous said...

Hi jinkee,

dalawa ang choice ko pwede? ung #2 cute kang tignan and yung # 3. you look like a cool mom, yah! tagal kong di nakalog sa blog mo ah! xncya na ha! kaya na-shock ako sa new look mo eh!

jinkee said...

wheng,
di ba para akong manok don :)

arnel,
oo nga, kahit butas ang bulsa mukhang rich pag ganon ang hairstyle.

ary,
hope to see you in Akl. naka-book ka na ba ng flight from WLG to AKL?

g,
akala ko yung #5 ang type ni Cioline :) si yra (yung nag-comment sa taas mo) is also from Singapore. baka magkapitbahay lang kayo.

malou,
how I wish I can do that hair every single day. kaso may sariling buhay tong buhok ko kaya kailangan ko ng professional help kung gusto ko ng ganong ayos.

hi anonymous (emma?),
cool mom! aba ok na description yon. sige, kokonsultahin ko si jhoy (ex-opismeyt ko na may ari ng parlor na nandito na sa NZ) pano magiginga ganyan yung buhok ko.

lhen said...

ako wala,gusto ko yung orig hair mo,advance happy bday!!!

jinkee said...

@ lhen,

salamat sa pagbisita. talagang friends tayo, you love me the way I am. miss kita. i-kiss mo na lang ako sa mga bata at kay Angko :D

Anonymous said...

naku hindi, dto sa office namin puro ganyan ang hairstyle ng mga kiwi. actually gusto ko din sia kaso hinayang me sa buhok ko, ganon din kase ako b4 me punta nz nagparebond pa ko and 2 inches na lang asa butt ko na buhok ko. (haba na tlaga)

Anonymous said...

ang ganda mo!

Kiwipinay said...

ok ang hairstyles ah.. paano ba yan? balak ko na ring magpagupit eh.

gusto ko yung pangalawa sa huli. kahit nagmamadali ka ay di na halata kung di pa nasusuklay. mwehehehehe...

Anonymous said...

hi tita jinke!! c agnes poh 2... pinbsa po sken ni momy ung mga blog nio... yung mga story nio poh, cute and comedy ung dating! (pwedeng gamitin sa maalaala or magpakailan man...hehehe!). In my opinion, u luk more nice in hairstyle #1... dont u think so? =)

jinkee said...

@ sis kp,

sa www.ivillage.com ko na-download yung pang hair make-over. pasyalan mo muna bago ka magpagupit.

type ko yung kulot, galanteng tignan. kaya lang baka may nakatira na sa loob eh di ko pa alam.


@ agnes,

nice of you to read my blog. paki sabi sa mama mo thanks for reading it as well. aral kang maige ha.